S 55599129
 

ปศุสัตว์จังหวัดปทุมธานี ตรวจติดตามและมอบใบรับรองสถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์ ในโครงการเนื้อสัตว์ปลอดภัย ใส่ใจผู้บริโภค (ปศุสัตว์ OK) ในพื้นที่อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี

        10 เมษายน 2567 นายจุลชาติ จุลเพชร ปศุสัตว์จังหวัดปทุมธานี มอบหมายให้ กลุ่มพัฒนาคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดปทุมธานี และสำนักงานปศุสัตว์อำเภอลำลูกกา ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์ ในโครงการเนื้อสัตว์ปลอดภัย ใส่ใจผู้บริโภค (ปศุสัตว์ OK) ณ ตลาดสี่มุมเมือง ต.คูคต อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี จำนวน 14 ร้าน และมอบใบรับรอง(ต่ออายุ) จำนวน 4 ร้าน ทั้งนี้ได้ให้คำแนะนำเพิ่มเติมในการจัดจำหน่ายให้ถูกสุขลักษณะ ซึ่งการดำเนินงานครั้งนี้ผู้ประกอบการได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

          โครงการ “ปศุสัตว์ OK” เป็นการสร้างมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์และความปลอดภัยของผู้บริโภค โดยครอบคลุมตลอดกระบวนผลิต ตั้งแต่ระบบการเลี้ยงสัตว์ต้องมาจากฟาร์มมาตรฐาน GAP (Good Agricultural Practices) โรงฆ่าที่ถูกกฎหมายกระบวนการฆ่าสัตว์ถูกสุขลักษณะ โรงแปรรูปที่ได้มาตรฐาน และสถานที่จำหน่ายถูกสุขอนามัย เพื่อเป็นทางเลือกของผู้บริโภคในการเลือกซื้อสินค้าปศุสัตว์ที่ได้คุณภาพมาตรฐาน โดยเป็นโครงการที่ต่อยอดมาจากโครงการเขียงสะอาด และโครงการนี้เป็นการยกระดับอุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์ และยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยของเนื้อสัตว์ของประเทศไทย โดยใช้ตราสัญลักษณ์ปศุสัตว์ OK เป็นสัญลักษณ์สำหรับสถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์ที่ได้รับการรับรองจากกรมปศุสัตว์ว่าจำหน่ายเนื้อสัตว์ที่ถูกสุขลักษณะ มีกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานทุกขั้นตอน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคว่าได้เลือกซื้อเนื้อสัตว์ที่ปลอดภัยอย่างแท้จริง โดยสถานที่จัดจำหน่ายที่จะเข้าร่วมโครงการ ต้องผ่านหลักเกณฑ์ 4 ข้อ ได้แก่ สินค้าที่นำมาขายต้องมาจากฟาร์มมาตรฐาน GAP ผ่านการเชือดและชำแหละจากโรงฆ่าสัตว์ที่ได้รับใบอนุญาต ถูกกฎหมาย มีสุขอนามัยที่ดี ปลอดภัยจากยาและสารตกค้าง ส่วนไข่ไก่ก็ต้องผลิตจากสถานที่รวบรวมไข่ที่ได้รับการรับรอง วางจำหน่ายในสถานที่จำหน่ายที่สะอาดถูกสุขลักษณะตามมาตรฐานกรมปศุสัตว์ และต้องสามารถตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งที่มาของสินค้าได้

สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดปทุมธานี รายงาน
 

 

ที่มาของข้อมูล : สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดปทุมธานี  (ภาพ ปศจ.ปท. 10 เมษายน 2567)